Marketing tới giới trẻ

Cần nhiều hơn thương hiệu ma thuật Harry Potter để các marketer có thể hiểu được thói quen sử dụng tiền bạc, cũng như thời gian của thị trường trẻ - những người trong độ tuổi từ 6 -18. Thực tế, điều đó đòi hỏi sự hiểu biết linh động về những vấn đề nhỏ hơn trong mạng lưới giới trẻ rộng lớn này. Và rút cục, thành công sẽ cần đến sự kết hợp sức ảnh hưởng mạnh mẽ và các chiến lược cho phép những người trẻ tuổi nhận thấy và kết nối với thương hiệu của bạn.
Ngày nay, thị trường trẻ bao gồm trẻ nhỏ (6-9 tuổi), trẻ mới lớn (10-13 tuổi), teen (14-18 tuổi) và những thứ như mối quan tâm, thái độ, tính cách, thói quen mua sắm của họ tương tự như bản sao những đưa trẻ của Gryffindor và bản sao của Slytherin. Nhưng, những người tiêu dùng trẻ tuổi này thường phức tạp hơn nhiều những gì mà các marketer thấy.
Nó thực sự khó khăn bởi vị quyết định mua sắm bị của nhóm này chịu tác động của độ tuổi và cả giới tính. Ví dụ, những chú nhóc trong cùng một nhóm tuổi riêng biệt có thể đưa ra quyết định mua sắm rất khác so với những cô bé trong cùng nhóm tuổi.
Xác định xem ai sẽ là người tiêu phần lớn thu nhập của họ cho đồ chơi trong mối quan hệ tương quan với các nhu cầu khác như quần áo và âm nhạc đòi hỏi các marketer phải tập trung kết hợp những kỹ thuật khéo léo được tạo ra từ kinh nghiệm, các xu hướng và dữ liệu thô.
Ngày nay, toàn bộ thị trường trẻ đều được cung cấp thông tin rất tốt. Lũ trẻ đang trở thành những “chuyên gia” mua sắm, khi bước vào cấp 2, và chúng tiếp tục tận dụng khả năng ảnh hưởng lên quyết định mua sắm của cha mẹ chúng.
 Khi chúng lớn hơn, những người tiêu dùng đang phát triển này sẽ giỏi hơn trong việc nhận biết những nỗ lực không thật trong tiếp thị sản phẩm tới nhóm của họ. Những đứa trẻ chịu ảnh hưởng của không chỉ quảng cáo trên TV mà còn bởi những món đồ mà những đứa trẻ khác sử dụng hoặc có ở trường hay nơi cắm trại.
Những đưa bé và trẻ mới lớn phụ thuộc vào cha mẹ của chúng trong việc mua sắm những sản phẩm mà chúng thích. Khi lớn hơn, chúng có thể tự tìm kiếm, nghiên cứu, thể hiện hành vi mua sắm của mình, đó là những hành động người trưởng thành đang làm.
Dưới đây là vài điều các marketer nên cân nhắc khi tiếp cận phân khúc đa dạng được gọi là trẻ.
Giới trẻ vẫn có tiền dù cho nền kinh tế đang suy thoái
Nghiên cứu gần đây cho thấy giới trẻ đang bị ảnh hưởng bởi cơn bão kinh tế, nhưng chúng không bị giới hạn chi tiêu giống như cha mẹ của chúng.
Theo như báo cáo YouthBeat của C&R Research:
Hơn 40% teen cho biết họ có nhiều tiền để tiêu hơn trong năm nay, chỉ có 16% cho rằng họ có ít hơn trong năm nay. Gần 40% teen cho biết họ chi tiêu nhiều hơn năm ngoái, trong khi 33% cho rằng họ chi tiêu ít hơn. Gần 90% nhận biết được tình trạng hiện tại của nền kinh tế và 77% cho biết cha mẹ chúng đã nói cho chúng biết về tình hình kinh tế.
Còn như những gì chúng có trong túi, khi vào tuổi mới lớn, hơn 78% có gần 50 USD để tiêu.
Hầu như tất cả những người tham gia vào cuộc khảo sát kiếm tiền bằng cách làm việc vặt trong nhà như là cho thú cưng ăn, lau dọn phòng ốc, và phụ gúp trong nhà bếp.
Khi lớn hơn, giới trẻ kiếm tiền bằng việc chăm sóc em nhỏ và chuẩn bị bữa ăn – và thậm chí là chạy việc vặt khi mà họ được phép lái xe hơi của gia đình.
Cảm nhận khi mua sắm
Những tác động ngang hàng rất quan trọng khi người mua sắm trẻ tuổi cân nhắc địa điểm mua sản phẩm cho cá nhân họ, nhưng cách họ được đối đãi khi thực sự mua sắm cũng rất quan trọng trong việc phát triển lòng trung thành thương hiệu.
Nếu trải nghiệm bao gồm việc họ được đối xử một cách tôn trọng, có nhiều khả năng họ sẽ phát triển mối quan hệ với cửa hàng hay thương hiệu. Thiếu điều này, họ sẽ tránh xa cửa hàng đó và truyền tải trải nghiệm xấu này tới bạn bè của họ thường xuyên đến mức họ có thể.
Theo báo cáo YouthBeat, trong mua sắm trực tuyến, hơn (63%) nam thiếu niên mua sắm tại những cửa hàng “chỉ  thuần trực tuyến” hơn là những trang trực tuyến của các cửa hàng “thành đồng vách sắt” (51%), những cô gái thì không thực sự yêu thích cái nào hơn, mặc dù tỷ lệ mua sắm thuần internet (57%) vượt xa hơn tỷ lệ mua sắm tại trang web của cửa hàng (54%).
Theo đuổi các nhu cầu thời thượng cũng rất hữu ích.
Các marketer cần sử dụng các nghiên cứu tới đảm bảo rằng họ luôn đáp ứng tốt nhu cầu của ba phân khúc trẻ chính của mình.
Ví dụ:
Trong danh sách của những đưa trẻ dưới 10 tuổi, video game, kẹo, và bánh snack là 3 món đầu tiên mà chúng muốn mua.

Trái lại, trong danh sách của teen thì quần áo, ăn ngoài, và đi xem phim là 3 lựa chọn hàng đầu của chúng, sự khác biệt rõ rệt đó chính là thu nhập. Nhận biết và đáp ứng những khác biệt này có thể giúp các marketer phát triển các chiến lược hiệu quả, những chiến lược nhắm đến thị phần mong muốn trong giới trẻ.
Bởi vậy, các marketer không thật sự cần đến phép thuật của Harry để tiếp cận thành công thị phần sẵn có này. Bằng việc đảm bảo họ có thể theo dõi giới tính và hình mẫu mua sắm của một phân khúc trẻ, các marketer có thể lên các chương trình khuyến thị và các chiến dịch cho phép họ tạo ra tiếng vang thành công cho sản phẩm.
Và học hỏi Apple về marketing cho giới trẻ:



Apple bắt đầu chiếm lĩnh thị trường giáo dục tại Mỹ vào những năm 1980. Mặc dù lúc bấy giờ các bậc anh hào trong lĩnh vực tin học không hề thiếu, nhưng Apple vẫn tạo được sự ảnh hưởng lớn đối với lứa tuổi teen.

Từ thời điểm chiếc iPod xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2001 đến giờ Apple vẫn luôn dẫn đầu danh sách những nhãn hiệu được lứa tuổi thanh, thiếu niên yêu thích. Thậm chí, một cuộc khảo sát do Autoblog tiến hành còn cho thấy lứa tuổi “ô mai” đặt iPhone cao hơn cả ôtô trong danh sách những thứ được họ mong có nhất.

Vậy điều gì giúp Apple đạt được điều đó?

“Nét văn hóa đặc sắc độc nhất vô nhị”

Sự ảnh hưởng rộng rãi lên thanh thiếu niên của Apple không phải là câu chuyện xây dựng lâu đài thần kỳ trong truyện cổ tích Aladin và cây đèn thần. Ai cũng biết phần lớn các xu hướng trong giới trẻ thường mang tính chất sớm nắng chiều mưa, và khi xu hướng lan rộng thì nó trở thành một hiện tượng. “Có những thiếu niên rất hâm mộ ngài Steve Jobs còn hơn cả Maroon 5,” đó là phát biểu của Leander Kahney, Tổng biên tập của Wired.com. “ Họ có xúc cảm mạnh mẽ đối với Apple ngay cả khi mà mọi người nói chung không tôn sùng các doanh nghiệp và doanh nhân. Apple đã có được bản sắc văn hóa riêng biệt”.

Các con số chứng minh cho quan điểm của Kahney. Theo khảo sát của Viacom's (VIA) teen network, sự xuất hiện của iPod như là một “nhãn hiêu được lứa tuổi teen cực kỳ ưa thích”. Khảo sát từ Công ty tư vấn the Keller Fay Group cho thấy sản phẩm mà các bạn trẻ thường hay nói với nhau nhất chính là iPod. Một khảo sát của Piper Jaffray (PJC) chỉ ra rằng 78% học sinh trung học sở hữu một thiết bị viễn thông cầm tay, và trong số các học sinh này, 82% sở hữu một chiếc iPod. : “Truyền thống sở hữu này” lại được tiếp nối tới một sản phẩm khác của Apple – sản phẩm có tên là iPhone.

Trong nhiều năm qua, Apple, với xuất phát điểm là một nhà sản xuất computer sử dụng cho các trường học nay đã trở thành một nhà thiết kế các máy móc tinh xảo mang tính giải trí. Có nhiều bài học dành cho những công ty khác đang hy vọng tái tạo ít ra là một phần câu chuyện cổ tích về “nàng công chúa lọ lem” Apple.

1.Đáp ứng các nhu cầu có thực

Âm nhạc chính là niềm đam mê số một của giới trẻ?
Đây là con đường dẫn đến trái tim họ. iPod đã tạo ra công nghệ dùng kỹ thuật số để lập một album tổng hợp. Thay vì việc mua cả một CD cho một vài bài hát được yêu thích, người ta có thể tạo ra một danh sách các bài hát được ưa thích trên một thiết bị nghe nhạc nhỏ gọn cầm tay (phần lớn các bài hát này được tải xuống một cách bất hợp pháp). Ở một khía cạnh nhất định thì Apple đã mang đến cho tuổi teen các công cụ để họ sáng tạo.

 “Apple đã tự đặt mình vào vị trí như là một công ty mong muốn trao quyền hành động cho các khách hàng trẻ tuổi, để họ tự do sáng tạo”, Holly Brickley, chuyên gia nghiên cứu về giới trẻ đến từ Outlaw Consulting, nói. “Mặc dù các công ty công nghệ khác cũng cung cấp các công cụ tương tự, nhưng không một nhãn hiệu nào lại có thể hiểu và làm thỏa mãn nhu cầu này - nhu cầu được tự do hành động, được công nhận như một cá nhân riêng biệt sáng tạo - một điều rất quan trọng đối với thế hệ trẻ”.

2. Các vấn đề về thiết kế

Sản phẩm của bạn không nên chỉ đáp ứng một nhu cầu. Muốn thu hút tuổi teen một cách lâu dài, bạn còn cần có một thiết kế tốt. Bạn cũng có thể mang thiết kế có tính thẩm mỹ cao vào thương hiệu và marketing cho chính mình. Ở đây chúng tôi chỉ muốn bạn nghĩ về cách mà Apple sử dụng gam màu đối lập. Họ cũng kết hợp phong cách thiết kế ấn tượng đó vào việc trang trí các cửa hàng. 

3. Hãy để các fan hâm mộ thiết bị viễn thông tự thực hiện công việc Marketing 

Kahney lưu ý rằng bất cứ khi nào Apple bắt đầu có ý định gây sự chú ý với các phương tiện thông tin đại chúng là họ lại dùng các biện pháp marketing. Ông cũng quan sát thấy Apple không bao giờ soạn thảo ra các quảng cáo có quá nhiều thông tin. Thông thường các thông điệp marketing của Apple đơn giản, báo chí và các fan hâm mộ sẽ lấp đầy những chỗ còn trống.

Khi các cá nhân (và cả các phương tiện thông tin đại chúng khác) bắt đầu nhại lại các quảng cáo về iPod, thì tức là Apple đã thành công với hình thức marketing truyền miệng, mà các bạn biết đấy, hình thức quảng cáo truyền miệng luôn được coi là một trong các phương thức marketing tốt nhất. Quan trọng hơn, trong thế giới của thanh thiếu niên, ý kiến của bạn bè thường có ảnh hưởng rất mạnh đến họ.

4. Không cần phải tỏ ra rằng bạn làm tất cả là “vì thế hệ trẻ” để lấy được sự quan tâm của lứa tuổi teen

Đây là bài học lớn nhất mà các nhãn hiệu khác có thể học được từ Apple. Các sản phẩm của họ dành cho tất cả mọi người. Các quảng cáo của Apple không dành riêng cho bất cứ một lứa tuổi nào. Quảng cáo của Apple tổng hòa các giá trị thương hiệu của sự sáng tạo, đa dạng và cá tính kết hợp với một dòng các sản phẩm có thiết kế tốt, chính những điều này đã biến thế hệ trẻ trở thành các tín đồ của iPod và iPhone.

Dường như phần lớn các thương hiệu sẽ không bao giờ có khả năng tái tạo khoảnh khắc huy hoàng với iPod và với thành công tiếp theo mà Apple đã có được với tuổi teen và những người lớn có tâm hồn trẻ trung. Tuy nhiên cũng có một số thương hiệu khác đã theo sát được Apple: đó là Nike. Nike đã tạo ra một hiện tượng với NIKEiD., một địa chỉ mà những người yêu thích nhãn hiệu này có thể truy cập và tự thiết kế cho mình các đôi giầy thể thao.

Tuy nhiên, nếu bạn không thể tạo ra được một trào lưu mốt thời đại như Apple, thì bạn cũng vẫn học được điều gì đó từ họ trong cách tiếp cận với giới trẻ.


Công ty thiết kế website chuyên nghiệp | Thiết kế website
Add:
Villa 1 - Lô 14A, Trung Yên 3, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel: (04)3.783.5639 - (04)3.783.5640
Hotline: 0904 803 181 ( 24/7)
Fax: (84-4) 3.783.5641
Email: info@adcvietnam.net
Website: adcvietnam.net

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »