- Làm thể nào để sản phẩm của tôi nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh? Tôi phải giải quyết các khiếu nại của khách hàng ra sao?- Tôi nên cư xử thế nào để có được các đơn đặt hàng?…
Để trả lời các câu hỏi trên, một số chuyên gia hàng đầu về bán hàng và là tác giả của những cuốn sách về bán hàng sẽ chia sẻ các kinh nghiệm của họ.
Brian Tracy
- Chủ tịch hãng Brian Tracy International, California, tác giả một số
cuốn sách nổi tiếng, trong đó có cuốn Advanced Selling Strategies (Chiến
lược bán hàng hiệu quả) và Great Little Book on Successful Selling
(Cuốn sách nhỏ hữu ích cho hoạt động bán hàng thành công): Bí quyết bán
hàng cho những công ty lần đầu gia nhập thị trường.
1. Bán lợi ích, chứ không bán đặc điểm.
Sai lầm lớn nhất mà các
công ty thường mắc phải là hướng sự tập trung vào đặc điểm của sản
phẩm/dịch vụ. Thay vì làm như vậy, bạn hãy chú ý đến lợi ích của sản
phẩm/dịch vụ và nhấn mạnh những tác dụng, hiệu quả của chúng. Hãy luôn
tập trung vào những ích lợi mà sản phẩm tạo ra cho các khách hàng của
bạn.
2. Bán cho những người có vẻ như sẽ mua sản phẩm của bạn.
Khách hàng tiềm năng là
những người rất quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, họ cũng là những
người có quyết định mua sắm rất nhanh chóng. Nếu bạn đang bán máy
photocopy, đừng cố gắng bán cho những người chưa từng mua một chiếc máy
photocopy, mà hãy bán cho những người đã sở hữu một chiếc máy, hay những
người mà bạn biết chắc rằng họ đang rất quan tâm tới việc mua cho mình
một chiếc máy. Hãy cho họ thấy sản phẩm của bạn nổi trội như thế nào.
3. Khác biệt hoá sản phẩm của bạn.
Tại sao các khách hàng
lại mua sắm sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn chứ không phải là của các
đối thủ cạnh tranh? Mọi người không thích phá bỏ sự quen thuộc và tiện
nghi thường ngày của mình để thử một cái gì đó mới mẻ. Vì vậy, hãy đưa
ra cho các khách hàng ba lý do thích hợp để dùng thử sản phẩm của bạn,
ví dụ, sản phẩm/dịch vụ của bạn có tốc độ cao hơn, giá thành rẻ hơn và
có chất lượng cao hơn.
4. Mặt đối mặt.
Việc tiêu phí tiền bạc
cho hoạt động quảng cáo trên các phương tiện truyền thông là một trong
những cách thức ít hiệu quả nhất đối với những công ty mới khởi sự kinh
doanh. Không có con đường tắt nào để tiếp cận với khách hàng tốt hơn
việc bạn trực tiếp mặt đối mặt với các khách hàng của mình - hoặc ít
nhất là nói chuyện qua điện thoại.
5. Tập trung vào công việc bán hàng thứ cấp.
Gần 85% doanh thu bán
hàng được tạo ra từ hoạt động giao tiếp và qua lời nói. Đó là kết quả
của việc một ai đó khuyên bạn bè, người thân của họ nên mua sản
phẩm/dịch vụ của bạn, do đó bạn hãy tập trung vào việc thiết lập nhiều
mối quan hệ và để những người quen giới thiệu người quen của họ với bạn.
Hãy tự hỏi bản thân: Liệu các khách hàng của mình đã thực sự thoả mãn
để qua đó họ tiếp tục mua sắm sản phẩm/dịch vụ mình đang cung cấp và
giới thiệu về mình cho bạn bè, người thân của họ chưa?.
Linda Richardson
- Chủ tịch công ty The Richardson, tác giả cuốn Stop Telling, Start
Selling: Using Customer Focus Dialogue to Close Sales (Hãy dừng nói
chuyện, Bắt đầu bán hàng: Sử dụng cuộc hội thoại trọng tâm vào khách
hàng để đạt được thành công khi tiến hành hoạt động giới thiệu bán
hàng): Thành công với những lời giới thiệu bán hàng.
1. Xây dựng các mối quan hệ.
Trước khi bắt đầu thảo
luận về công việc mua sắm, hãy xây dựng những mối quan hệ gần gũi với
các khách hàng tiềm năng. Muốn vậy, bạn cần tìm hiểu xem giữa bạn và
khách hàng có điểm chung nào hay không? Công ty của khách hàng có xuất
hiện trên các trang tin tức gần đây hay không? Liệu khách hàng có quan
tâm đến thể thao hay không? Hãy đào sâu một chút vào công việc kinh
doanh và cá nhân khách hàng để bạn có thể tạo dựng nên những mối quan hệ
chân thật.
2. Đặt các câu hỏi mở.
Bạn không nên đưa ra các
câu hỏi mà câu trả lời sẽ là “có” hay “không”, mà hãy thảo luận nhiều
hơn về chi phí, giá cả, thủ tục và các yếu tố kỹ thuật khác với khách
hàng. Bạn cần đặt những câu hỏi sao cho câu trả lời sẽ hé mở động cơ mua
sắm của khách hàng, những vấn đề còn băn khoăn hay khúc mắc của khách
hàng, đặc biệt là quá trình ra quyết định mua sắm của họ. Đừng ngại hỏi
khách hàng rằng tại sao họ lại cảm nhận theo một cách nào đó, đó sẽ là
cách thức để bạn hiểu được các khách hàng của mình.
3. Thăm dò kỹ hơn.
Nếu một khách hàng nói
với bạn rằng: “Chúng tôi đang tìm kiếm những sản phẩm/dịch vụ tiết kiệm
chi phí và có hiệu suất cao”, thì liệu bạn có nên ngay lập tức nói với
họ về việc sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ đáp ứng nhu cầu tiết kiệm và hiệu
suất của họ không? Một nhân viên bán hàng thông minh sẽ không làm như
vậy. Anh ta sẽ hỏi thêm một số câu hỏi và thăm dò khách hàng kỹ hơn để
có thêm các thông tin giúp bạn định vị tốt hơn sản phẩm của mình, cũng
như cho bạn thấy rõ hơn nhu cầu thực sự của khách hàng.
4. Học để lắng nghe.
Những nhân viên bán hàng
nói liên hồi trong suốt thời gian tiếp xúc với khách hàng về sản phẩm
thường chỉ làm cho khách hàng chán nản và bỏ đi. Vì thế, bạn nên lắng
nghe khách hàng ít nhất trong một nửa thời gian trò chuyện. Bạn có thể
cải thiện kỹ năng lắng nghe của mình bằng việc ghi chép, quan sát cử
chỉ, thái độ của khách hàng, không vội vàng sớm kết luận và hãy tập
trung vào những gì khách hàng đang nói.
5. Những công việc hậu mãi.
Hãy viết một tấm thiệp
cảm ơn, gọi điện cho khách hàng sau khi họ mua sắm để đảm bảo rằng khách
hàng thực sự được thoả mãn với sản phẩm của bạn. Hãy cố gắng duy trì
mối liên hệ thường xuyên trong tương lai.
ĐỌC THÊM BÀI VIẾT VỀ THIẾT KẾ WEBSITE BÁN HÀNG
Thiết kế website bán hàng online uy tín nhất
Thiết
kế website bán hàng online hiện nay đang là xu hướng chung của nhiều
doanh nghiệp kinh doanh. Hãy để ADC Việt Nam góp phần tạo lập website,
nâng cao giá trị thương hiệu doanh nghiệp bạn. Bạn sẽ được trải nghiệm
sự chuyên nghiệp từ một công ty thiết kế website hàng đầu Việt Nam.
Shari Posey
- Chủ tịch hãng Executive Insights, một công ty sản xuất băng audio tại
Long Beach, California, chuyên về các sản phẩm phục vụ doanh nghiệp:
Chuẩn bị và Bảo đảm
1. Soạn thảo sẵn một khẩu hiệu bán hàng và những lời giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Việc tạo ra những lời
giới thiệu bán hàng không phải là công việc thể làm qua loa. Hãy luôn sử
dụng những lời giới thiệu bán hàng đã được soạn thảo sẵn, xây dựng
những câu hỏi cần thiết để thăm dò phản ứng và nhu cầu của khách hàng
cho từng điểm một. Điều này sẽ giúp bạn xác định được khách hàng có thể
phàn nàn hay khó chịu về điều gì, qua đó bạn sẽ cho các khách hàng thấy
được sản phẩm/dịch vụ của bạn đáp ứng tốt những nhu cầu của họ như thế
nào.
2. Ghi chép những khiếu nại, phàn nàn.
Hãy để cho các khách
hàng thấy bạn thực sự lắng nghe những gì họ nói bằng việc ghi chép lại
những vướng mắc của họ. Theo cách này, bạn có thể trả lời rành mạch tất
cả những phàn nàn của khách hàng bằng việc cho họ thấy sản phẩm/dịch vụ
của bạn đem lại cho họ những lợi ích gì, ví dụ như tiết kiệm tiền bạc,
nâng cao hiệu suất, gia tăng động cơ làm việc của nhân viên, hay đẩy
mạnh uy tín và danh tiếng của công ty khách hàng.
3. Khuyến khích mua thử lần đầu.
Hãy đưa ra cho khách
hàng một điều gì đó thiết yếu làm cho họ quan tâm đến sản phẩm. Nếu
thích, họ sẽ nhanh chóng ra quyết định ngay, thay vì lưỡng lự vài ngày
hay hoãn lại quyết định mua sắm vô thời hạn. Những khuyến khích mua sắm
lần đầu có thể là: “Giảm giá 10% nếu bạn mua ngay hôm nay”, hay “Nếu mua
ngay lúc này, bạn sẽ nhận được một giờ tư vấn miễn phí”.
4. Đưa ra lời bảo đảm chắc chắn.
Hãy để cho khách hàng
biết rằng sự thoả mãn của họ luôn được đảm bảo. Một chính sách hoàn trả
sản phẩm sẽ giảm thiểu những phàn nàn từ phía khách hàng và cho thấy bạn
tin tưởng vào chất lượng sản phẩm/dịch vụ của mình. Những lời bảo đảm
như vậy không nên bao gồm bất cứ một điều kiện nào, theo kiểu “sản phẩm
chỉ được bảo đảm trong vòng 30 ngày”. Bạn có thể sử dụng lời bảo đảm
thậm chí cả khi bạn cung cấp dịch vụ. Sự thoả mãn của khách hàng phải
được đảm bảo: “Bạn sẽ hồi hộp lo lắng với dịch vụ của chúng tôi hay
chúng tôi sẽ chỉnh sửa lại cho bạn với chi phí của công ty”.
5. Kết thúc với hai lựa chọn.
Thay vì hỏi: “Quý vị
thấy thế nào?”, bạn hãy đưa ra cho khách hàng một sự lựa chọn. Ví dụ,
nếu bạn đang bán sách giáo khoa cho những người chuẩn bị nhập học, hãy
hỏi liệu họ có mua mua cả bộ sách hay mua bộ sách cùng với băng audio
không. Trong khi khách hàng nói lên nhu cầu của họ, bạn hãy ghi lại
những gì họ nói. Khách hàng của bạn sẽ luôn mong muốn giao dịch với bạn,
bởi vì trong suy nghĩ, họ nhận ra rằng họ có sự gắn bó với bạn.
Bob Bly
- Nhà viết quảng cáo và nhà tư vấn độc lập tại Dumont, New Jersey,
chuyên gia trong lĩnh vực B2B và tiếp thị trực tiếp, tác giả của trên 50
cuốn sách khác nhau, trong đó có cuốn The Copywriter’s Handbook (Sổ tay
người viết quảng cáo): Những dữ liệu bán hàng luôn cần thiết.
1. Hướng dữ liệu bán hàng của bạn tới những đối tượng cụ thể.
Ngày nay, không dễ để
hiểu và đáp ứng các nhu cầu của mọi khách hàng tiềm năng trên thị
trường. Hãy cho thấy bạn là một chuyên gia thực thụ, bạn có một lợi thế
bán hàng và sẽ trở nên đáng tin cậy khi những dữ liệu bán hàng của bạn
được nhắm tới một số đối tượng khách hàng cụ thể nào đó. Hãy cho biết
bạn đưa ra “những dịch vụ kế toán cho các đại lý quảng cáo”, chứ không
phải là “dịch vụ kế toán nói chung”.
2. Sử dụng lời chứng nhận xác thực.
Mọi người có thể không
tin rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ làm được những điều mà bạn nói. Vì
thế, bạn hãy sử dụng những chứng nhận xác thực về việc các khách hàng
hiện tại hay quá khứ tán dương, khen ngợi bạn và công ty bạn như thế
nào. Những chứng nhận này nên được viết thành văn bản bằng chính chữ
viết của khách hàng, được trình bày trong ngoặc kép. Chúng có thể được
sử dụng trong các lá thư chào hàng, bản giới thiệu sản phẩm và trong các
quảng cáo.
3. Giới thiệu dựa trên quan điểm của khách hàng.
Hãy bắt đầu các văn bản
của bạn với những điều cam kết cho khách hàng và những gì mà phần lớn
mọi người đều quan tâm. Nếu một đại lý bảo hiểm muốn giới thiệu chương
trình bảo hiểm nhân thọ mới dành cho các nhân viên công sở, thì cụm từ
“Giới thiệu về Chương trình bảo hiểm nhân thọ có lợi cho nhân viên” là
rất cần thiết. Và đại lý bảo hiểm cũng sẽ có được những kết quả tốt hơn
nếu viết một điều gì đó liên quan trực tiếp tới quyền lợi của khách
hàng: “Liệu sự tăng vọt của các chi phí và giá thành bảo hiểm có khiến
bạn gặp nhiều khó khăn?”.
4. Sử dụng câu hỏi.
Một cách thức tuyệt với
để cam kết với khách hàng của bạn là đặt những câu hỏi ngay trên tiêu đề
của các văn bản giới thiệu sản phẩm/dịch vụ và tài liệu bán hàng khác.
“Mọi cửa hàng rửa xe đều biết 7 bí quyết thành công trong kinh doanh.
Liệu bạn có biết không?”, hay “Tại sao các hãng cung cấp chảo vệ tinh
lại không nói ra sự thật này?”.
5. Biến tiêu cực thành tích cực.
Nếu công ty bạn chỉ mới
hoạt động và chưa bán được nhiều sản phẩm hay chưa thu hút được nhiều
khách hàng, thì bạn cũng đừng tuyệt vọng. Bạn nên suy nghĩ theo cách
sau: “Không chỉ một người mua sản phẩm của mình trong số hàng nghìn
người từng hiểu được những lợi thế của sản phẩm mới mà mình cung cấp”.
Barry Farber
- Chuyên gia hàng đầu về quản lý bán hàng, tác giả của nhiều cuốn sách
bán chạy, bao gồm cuốn 12 Clichés of Selling and Why They Work (12 khuôn
mẫu bán hàng và tại sao chúng phát huy hiệu quả): Tìm hiểu kỹ lưỡng về
khách hàng của bạn.
1. Biết rõ về khách hàng và về công việc của họ.
Các khách hàng luôn mong
đợi bạn thấu hiểu về công việc, về sản phẩm/dịch vụ của họ và cả đối
thủ của họ. Hãy nghiên cứu về lĩnh vực hoạt động của khách hàng, các vấn
đề và chiều hướng phát triển của nó, tìm ra ai là đối thủ cạnh tranh
lớn nhất của khách hàng… Bạn có thể sử dụng một vài công cụ nghiên cứu
như bản báo cáo thường niên, hướng dẫn của phòng thương mại địa phương,
thông cáo kinh doanh đại chúng và chính những bản giới thiệu, thư và
catalogue của khách hàng…
2. Tổ chức, sắp xếp bản giới thiệu bán hàng của bạn.
Cấu trúc cơ bản của bất
kỳ bản giới thiệu bán hàng nào đều bao gồm 6 điểm then chốt, bao gồm:
xây dựng các mối quan hệ với khách hàng, giới thiệu chủ đề kinh doanh,
đưa ra những câu hỏi để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng, tổng kết
nội dung bán hàng cơ bản của bạn, và khép lại công việc bán hàng.
3. Ghi chép. Đừng ỷ lại vào trí nhớ của bạn.
Hãy hỏi khách hàng xem
trong thời gian thảo luận giữa hai bên, việc ghi chép có tiện lợi không.
Hãy ghi chép lại những điểm quan trọng mà bạn có thể đề cập sau trong
thời gian nói chuyện.
4. Đáp lại sự phàn nàn, khó chịu của khách hàng
Bằng
“cảm thấy, đã cảm nhận được, thấy rằng…”. Đừng phản ứng trong khi khách
hàng đang nói kiểu như “Tôi không quan tâm”, hay “Hiện giờ tôi không có
thời gian” mà thay vào đói là câu trả lời “Tôi hiểu quý vị cảm nhận như
thế nào. Rất nhiều khách hàng hiện tại của chúng tôi cũng cảm thấy như
vậy. Nhưng khi họ thấy rằng họ có thể tiết kiệm bao nhiêu thời gian nếu
sử dụng sản phẩm của chúng tôi, họ đã ngạc nhiên vô cùng”. Sau đó đề
nghị một buổi hẹn gặp với khách hàng.
5. Đề nghị khách hàng cho biết ý kiến phản hồi.
Nếu bạn muốn cải thiện
bản giới thiệu bán hàng của mình hay các mối quan hệ với khách hàng, hãy
đề nghị họ cho biết ý kiến về việc bạn cần phải làm những gì để duy trì
và gia tăng chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Nhiều khách hàng có những phàn
nàn nhỏ nhặt, nhưng họ không nói, mà họ chỉ không mua sản phẩm của bạn
nữa. Nhưng nếu bạn hỏi, họ sẽ vui vẻ nói với bạn và cũng đem lại cho bạn
cơ hội để giải quyết các thắc mắc của mình.
📣 Còn chần chừ gì nữa hãy đến ngay với công ty thiết kế web chuyên nghiệp ADC Việt Nam để chúng tôi phục vụ bạn.
▬▬▬▬▬▬▬▬▬ஜ۩۞۩ஜ▬▬▬▬▬▬▬▬▬
Công ty CP giải pháp và phát triển phần mềm ADC Việt Nam
Địa chỉ: Villa 1 - Lô 14A, Trung Yên 3, Cầu Giấy , Hà Nội
Điện thoại: (04)3.783.5639 - (04)3.783.5640
Fax: (84-4)3.783.5641
Website : http://www.adcvietnam.net
Email: info@adcvietnam.net
Bài "20 cách bán hàng qua mạng hiệu quả qua 5 chuyên gia bán hàng hàng đầu thế giới"
Theo "25 Bí Mật Bán Hàng" của ADC Việt Nam
Theo "25 Bí Mật Bán Hàng" của ADC Việt Nam