Quy trình thiết kế website

Khi nói đến xây dựng một trang web, bài viết này giúp có một quá trình theo dõi, đặc biệt là nếu chỉ mới bắt đầu tiếp cận thiết kế web. Hướng dẫn tốt có thể giúp bạn làm việc tốt hơn bằng cách không quên mức tối thiểu liên quan đến website.
Mỗi nhà thiết kế, công ty sẽ phát triển các thành phần duy nhất cho quá trình Thiết kế website của họ theo thời gian, nhưng cơ bản vẫn như cũ đó là : học tập, kế hoạch, thiết kế, lập trình, khởi động và duy trì.
Quy trình thiết kế website

Trong bài này, chúng tôi sẽ chia sẻ

- Hai quá trình song song phải được diễn ra trong suốt quá trình thiết kế.
- Điều đầu tiên nên liên tục tìm kiếm thông tin phản hồi. Sẽ tiết kiệm cho mình rất nhiều thời gian lãng phí và công sức bằng cách phản hồi đều đặn.
- Điều thứ hai nên làm là liên tục được thử nghiệm. Kiểm tra tất cả mọi thứ.
Chúng ta hãy bắt đầu!

1. Tìm hiểu
- Những gì nghĩ là bước quan trọng nhất của quá trình thiết kế web? Kế hoạch? Thiết kế? Mã hóa?
- Thật ngạc nhiên việc học - khám phá và hiểu biết những gì cần phải xây dựng là đầu tiên - là phần quan trọng nhất của quá trình thiết kế toàn bộ trang web.
- Tại sao? Rất đơn giản. Càng biết về những gì cần để hoàn thành, thì tốt hơn cho cơ hội tạo ra một website thành công.
- Hãy nghĩ về nó như thế này: Nếu là một người bắn cung, cần phải biết được nơi mục tiêu mũi tên? Đó là mục tiêu.
- Là một nhà thiết kế website, chúng ta phải biết khách hàng họ muốn gì - đó là những gì họ đang trả tiền.
Những gì khách hàng muốn thay đổi rộng rãi trên cơ sở từng trường hợp cụ thể. Vì sản phẩm website là sản phẩm vô hình, không có sẵn, cần phải chủ động tìm hiểu những gì họ muốn. Và tư vấn cho họ những gì tốt nhất khi Website được hoàn thiện
- Trong một số trường hợp, họ có thể không biết những gì họ muốn, và trong trường hợp khác, họ khó khăn trình bày những gì họ đã hình dung, vì họ không biết về ngành thiết kế web và các khái niệm như CSS, Ajax, hoặc cơ sở dữ liệu…vv

Tóm tắt
- May mắn thay, có một công cụ thiết kế web có thể sử dụng để dễ dàng thu thập các thông tin này. Nó được gọi là một tóm tắt sáng tạo. Sơ lược sáng tạo là cơ bản một loạt các câu hỏi yêu cầu khách hàng để có thể hiểu được phạm vi và mục tiêu của dự án.
- Có thể đặt những câu hỏi này trong một buổi gặp hoặc gọi điện thoại - hoặc chỉ đơn giản có thể làm cho một mẫu web có sẵn trên trang web để xử lý các câu trả lời của các khách hàng.
- Nên lấy các thông tin theo cách đơn giản nhất - nhưng bất cứ điều gì làm, đừng bỏ qua sáng tạo bởi vì nó sẽ trở thành huyết mạch của dự án.

Những loại câu hỏi nên hỏi trong sáng tạo? Ít nhất, tìm ra:
  • Các đối tượng mục tiêu của khách hàng
  • Mục tiêu chính và phụ cho trang web
  • Xây dựng thương hiệu đặc trưng
  • Ngân sách
  • Thời hạn cần thiết để đáp ứng
Cũng như các trang web, yêu cầu khách hàng những gì họ thích và không thích để cho một ý tưởng phù hợp nên làm và những gì nên tránh.

2. Kế hoạch
Khi đã học được những gì cần để xây dựng, đó là thời gian để bắt đầu lập kế hoạch sẽ làm cho nó xảy ra như thế nào. Trước khi có thể bắt đầu thiết kế một trang web, cần biết chính xác những gì và làm thế nào để thiết kế nó đầu tiên - và tất cả bắt đầu với việc tạo ra một chiến lược thiết kế website.
Chiến lược thiết kế cho mỗi trang web thực hiện phải được làm thủ công để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Vì vậy, những yếu tố sẽ định hình chiến lược thiết kế? Phần tóm tắt sáng tạo sẽ là nền tảng của kế hoạch bằng cách cung cấp một số thông tin cơ bản như khung thời gian là gì và ai là đối tượng mục tiêu của các trang web.

Điều này đặc biệt quan trọng để biết khách truy cập web vào  mục nào và quan tâm đến vấn đề gì và làm thế nào trang web được xem. Ví dụ, sẽ bạn cũng cần phải tạo ra một phiên bản di động hoặc iPad cụ thể - một phiên bản làm việc với các màn hình cảm ứng?

Nghiên cứu và Lưu ý
Bây giờ là thời gian để truy cập vào các trang web cạnh tranh và xem những loại thiết kế có trên thị trường mục tiêu, chúng ta sẽ biết làm thế nào để phân biệt giữa thiết kế của đối thủ và thiết kế của chúng ta. Học tập những tính năng, hình ảnh đặc sắc mà chúng ta chưa có đưa vào sản phẩm của chúng ta.

Xem ai đi lên đầu tiên trong tìm kiếm Google và cố gắng tìm hiểu tại sao. Trong thời hạn 10 phút, sẽ có thể bắt đầu vẽ ra sự khởi đầu của kế hoạch thiết kế.

Trong khi đang nghiên cứu, cũng sẽ bắt đầu động não về những gì màu sắc để sử dụng, nơi diễn ra các hành động, loại font chữ nên sử dụng và các chi tiết tương tự khác.

Tại thời điểm này, cũng nên được ghi chép, chụp ảnh màn hình và bắt đầu tổng quát về web.

Phác họa và tìm khiếm khuyết
Tiếp theo, là thời gian để tạo ra một mô hình và bắt đầu để ý tưởng đưa vào nhiều hơn. Bắt đầu bằng cách vẽ ra những ý tưởng trên một mảnh giấy cũ thường xuyên, cũng như thiết kế web khác.

Những người khác thích sử dụng một công cụ wireframing như OmniGraffle. Trong giai đoạn này, không chỉ muốn bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về cách bố trí của trang web, mà còn là cấu trúc của trang web và làm thế nào điều hướng sẽ hình thành.

Đây là cơ hội để xem những gì làm việc tốt nhất và một nơi tốt để thử nghiệm với những ý tưởng khác nhau trước khi thực sự cạnh tranh giữa Photoshop hay Illustrator để tạo ra một cái gì đó cụ thể hơn.

Công cụ chọn
Một phần của quá trình này cũng là cơ hội hoàn hảo để đánh giá mà các công cụ sẽ cần phải sử dụng. Tuyệt đối không nên rơi vào một mẫu hình của việc sử dụng một bộ công cụ được xác định trước cho mỗi trang web tạo ra.

Một số suy nghĩ thực sự vào những hệ thống quản lý nội dung sẽ làm việc tốt nhất xem xét các mục tiêu của trang web, có hoặc không bao gồm Flash ở tất cả nội dung thì đó là một ý tưởng tốt.

3. Thiết kế
Có nhiều nhà thiết kế web muốn bỏ qua, trực tiếp đến giai đoạn thiết kế mà không đưa ra một ý nghĩ thứ hai để học tập hoặc lập kế hoạch, nhưng thiết kế chỉ tạo ra nhiều hơn hành động. Muốn thực sự tạo ra một cái gì đó tốt và hữu ích, không thể làm điều đó mà không cần làm một số công việc sơ bộ trước khi bắt đầu thiết kế.

Nếu đã thực hiện các công việc học tập và lập kế hoạch, nó làm cho thiết kế thực tế dễ dàng hơn nhiều. Khi không phải lo lắng về những chi tiết nhỏ, nó thực sự mở ra một cấp độ mới về hiệu quả và năng suất bởi vì có thể tập trung vào những điều quan trọng hơn.

Khi đã sẵn sàng để bắt đầu thiết kế, hãy ghi nhớ rằng cần phải thiết kế nhiều hơn một trang. Sẽ cần một thiết kế cho các trang phụ của trang web. Đôi khi có thể dễ dàng thiết kế một khái niệm trang chủ, cắt nó lên và bắt đầu viết mã chỉ để có được phụ trang và không có hướng. Cũng có thể cần phải thiết kế một phiên bản di động hoặc iPad của trang web.

Các giai đoạn thiết kế chính là đơn giản. Chỉ cần mở Photoshop (hoặc công cụ tạo ra đồ họa của sự lựa chọn) và bắt đầu đưa mô hình. Các chi tiết, hãy làm cho điểm ảnh hoàn hảo. Ngay cả khi cảm thấy các dự án đang làm trên là nhàm chán, khách hàng sẽ thông báo và sẽ được tự hào về công việc đã làm.
Sẽ phải quyết định vào thời điểm này có muốn sử dụng nội dung thực tế trong thiết kế hoặc giả một số văn bản (ví dụ như Lorem Ipsum ).

Trong giai đoạn thiết kế, vô cùng quan trọng để tìm kiếm thông tin phản hồi thường xuyên để đảm bảo tất cả các yêu cầu quy định đã được đáp ứng. Nếu khách hàng muốn thay đổi, bây giờ là thời gian để làm điều đó trước khi thiết kế được thái lát và mã hoá.

4. Mã số
Khi thiết kế, sẽ cần phải biến nó thành một trang web thực sự sống. An toàn, không có vấn đề gì về hệ thống quản lý nội dung, bắt đầu với một HTML chung và mẫu CSS.

Bắt đầu với một mẫu cơ bản
Có một bộ khởi động các tập tin HTML và CSS sẵn sàng được liên kết với nhau và đã có một số khởi mã cơ bản (chẳng hạn như thiết lập lại CSS ).

Trước khi làm chi tiết, một ý tưởng tốt để đi trước và thêm vào tiêu đề, mô tả vào thẻ meta, hoặc ít nhất là làm một lưu ý những gì cần nếu đang có bằng cách sử dụng một hệ thống quản lý nội dung sau này.

Đặt ra các mục chính và Nội dung
Bắt đầu khắc lên HTML / CSS bằng cách chèn các phần chính (<div> s) cho tiêu đề, và khu vực nội dung.
Tiếp theo, bắt đầu thêm các văn bản và nội dung hình ảnh. Mục đích là để giữ đánh dấu như là ngữ nghĩa để mỗi phần tử có ý nghĩa.

Tránh divitis - các hành vi sử dụng quá nhiều divs. Ví dụ, không cần một div chỉ để có các logo. Hãy thử sử dụng một <h1> hoặc một <p> thay vào đó - nó có thể theo kiểu chính xác theo cách tương tự (ví dụ như làm cho chúng trở thành một yếu tố ngăn chặn bằng cách sử dụng hiển thị CSS).

Xác nhận và thử nghiệm
Đừng quên để đảm bảo mã xác nhận bằng cách sử dụng công cụ xác nhận cung cấp bởi W3C (nhưng cũng hiểu rằng các công cụ xác nhận có thiếu sót ).

Cũng cần phải làm một số thử nghiệm trình duyệt để đảm bảo rằng giao diện trang web và hành động như dự kiến và cung cấp một kinh nghiệm thương hiệu thống nhất không có vấn đề cho người dùng truy cập nó. Có thể sử dụng một công cụ như Browsershots nếu có quyền truy cập hạn chế với các loại khác nhau của máy tính.

Sử dụng Firebug và YSlow để debug trang web và đảm bảo công việc chạy ở tốc độ tối ưu .
Một điều cuối cùng: đừng quên thực hiện Google Analytics hoặc thay thế phân tích yêu thích, như vậy sẽ không bỏ lỡ theo dõi các số liệu thống kê trong quá trình khởi động lớn .

5. Khởi động
Khi đã hoàn thiện các trang web cuối cùng, đó là thời gian để phát hành nó cho công chúng. Phát động có thể có nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau, chủ yếu là vì có nhiều hệ thống quản lý nội dung và hoàn cảnh phát triển ra khỏi đó.

Ví dụ, nếu đang thiết kế lại một trang web có sử dụng hệ thống quản lý nội dung hay nền tảng xuất bản, khởi động có thể đơn giản như áp dụng một chủ đề mới.

6. Duy trì
Trong giai đoạn lập kế hoạch, cần phải có xác định ai sẽ chịu trách nhiệm bảo trì trang web. Nếu khách hàng không duy trì trang web, có thể họ sẽ phải thuê đơn vị thiết kế kiêm nhiệm cả công việc quản trị đó cho họ và đương nhiêu chi phí sẽ phải phát sinh cho trường hợp đó.

Trong hand-off/closeout của dự án, nó cũng có thể giúp cung cấp một số hướng dẫn và đào tạo cơ bản để khách hàng chắc chắn rằng họ hiểu làm thế nào đúng cách duy trì các trang web.


Công ty thiết kế website chuyên nghiệp
Add:
Villa 1 - Lô 14A, Trung Yên 3, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel: (04)3.783.5639 - (04)3.783.5640
Hotline: 0904 803 181 ( 24/7)
Fax: (84-4) 3.783.5641
Email: info@adcvietnam.net
Website: adcvietnam.net

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »