Tối ưu website thương mại trực tuyến

Thiết kế website là một công việc không mấy dễ dàng, người làm dịch vụ thiết kế web cần phải lên kế hoạch thiết kế website chi tiết và đầy đủ để có thể tạo ra một website khả dụng với người dùng. Khi bạn thiết kế website thương mại trực tuyến, bạn phải nhận diện được các đối tượng khách hàng của cửa hàng, họ là những khách hàng mới đến, khách thân thuộc, tiềm năng .v..v...v...

Vậy bạn sẽ làm thế nào để thiết kế một website thương mại với nguồn kinh phí hạn hẹp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng trang web?


Bạn kinh doanh trực tuyến, bạn đang có nhu cầu cần thuê dịch vụ thiết kế web chuyên nghiệp để thiết kế một website thương mại vừa đầy đủ chức năng nhưng cũng đảm bảo về mặt tiêu chí giá thành vừa phải.

Phần lớn, khi một người có nhu cầu thuê dịch vụ thiết kế website sẽ băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu, cần chuẩn bị những thông tin gì hay tìm những đối tác như thế nào để thiết kế web cho bạn.
8 Cách tối ưu website thương mại điện tử tại ADC Việt Nam
Đọc thêm bài:

8 Cách tối ưu website thương mại điện tử tại ADC Việt Nam

1. Không có công cụ tìm kiếm
Khách hàng là những đối tượng khác nhau, đương nhiên vào web bạn với mục đích tìm kiếm thông tin khác nhau. Họ muốn tìm món hàng họ đang quan tâm. Nhưng khổ nổi web bạn nhiều thông tin quá. Nhiều sản phẩm quá, mà lại không biết tìm thế nào. Không có công cụ tìm kiếm. Vậy họ sẽ rời bỏ web bạn và tìm 1 trang khác là điều tất nhiên. 

1 ví dụ điển hình là trang Overstock.com. Họ không chỉ để hộp tìm kiếm ghi chữ tìm kiếm bình thường. mà họ còn viết 1 câu hỏi khác hay “ What would you like to save on today? “ đóng khung đỏ khá rõ ràng. 

Giống như khi bạn vào 1 cửa hàng tạp hóa, mà không biết phải tìm cái mình cần chỗ nào, mua gì đang khuyến mãi, hay tốt nhất. Thì nhân viên sẽ hỏi bạn.  

Phải bảo đảm rằng: bất kỳ người nào cũng có thể nhìn thấy, và hiểu cách thao tác của hộp tìm kiếm trên trang của bạn. Và chắc chắn là các kết quả của nó hay 1 phần của hộp tìm kiếm không bị các yếu tốt thiết kế xung quanh gây ảnh hưởng khó đọc khó thấy khó nhìn, khó thao tác. Trong trường hợp của Get Satisfaction đã bị lỗi nghiêm trọng này. Bạn có thể thấy flash màu vàng đã che 1 phần kết quả tìm kiếm của thanh tìm kiếm bên trên. 

Vậy làm sao sửa chữa lỗi này đây: Bạn nên đặt hộp tìm kiếm ở vị trí khá thoáng dễ thấy, không cần nổi bật như Overstock.com, chi phối hết các thành phần khác, hoặc bị các thành phần khác chi phối lấn áp như Get Satisfaction. Thoái quen của người xem là tìm thấy hộp tìm kiếm ở góc trên bên trái hoặc phải.

2. Thể hiện các kết quả tìm kiếm không liên quan
Ví dụ khi tìm kiếm với từ màu xanh ‘Blue ’ trong website ModCloth. Nó sẽ hiện ra rất nhiều sản phẩm, tuy không có cái nào là màu xanh, chỉ có xanh lam.. Có lẽ là trang web đã tạo ra 1 số từ khóa có sẵn gắn liền với sản phẩm. Nhưng điều này vẫn gây cho người xem 1 cái gì đó thất vọng và còn tốn thời gian hơn nếu không có sản phẩm nào mình cần trong danh sách này. 

Vậy sửa chữa nó thế nào: Bạn có thể học theo cách Google làm. Bôi đen, in đậm những kết quả từ khóa người dùng tìm. Hoặc 1 cách đơn giản nhưng chuyên nghiệp đó là giống ebay. Dù không tìm ra gì trong dữ liệu của website nhưng trang web tự động hướng người dùng tìm các kết quả khác có liên quan. Bằng cách này bạn có thể giới thiệu thêm với khách hàng những sản phẩm khác mà họ chưa nghĩ tới.

3. Không đủ sản phẩm trong mỗi trang
Khi bạn có quá nhiều sản phẩm và bạn phân trang trình bày trong các trang. Nếu số sản phẩm trong 1 trang quá ít, thì người xem bắt buộc phải bấm sang trang để xem tiếp, điều này sẽ làm cho khách hàng phải chờ đợi, để duyệt hết danh sách sản phẩm khổng lồ của bạn. Còn nếu để nhiều sản phẩm trong 1 trang thì khi người xem nhiều sẽ gây quá tải cho website. 

Vậy có quy tắc nào cho việc trình bày website đúng nhất không? Thường thì khi trình bày sản phẩm theo dạng hình và chữ thôi, thumbnail Gallery thì bạn có thể đặt 50 đến 100 ảnh mỗi trang, tùy theo yêu cầu khách hàng. Và có thêm lựa chọn hiện thị mỗi trang cho khách hàng chọn. Còn đối với sản phẩm có nhiều thông tin kỹ thuật cần trưng bày thì bạn thường sẽ trình bày dạng list. Như bên dưới. thì số dòng cần thiết là : 15–20 là đủ. 

4. Liên kết phân trang quá nhỏ
Như bạn thấy bên dưới, là link liên kết phân trang nhỏ quá đôi khi sẽ gây khó khăn cho người xem khi bấm vào, họ bấm không trúng. Hoặc là các hiển thị màu sắc, phân biệt xem rồi hay chưa, đang ở trang nào không rõ ràng sẽ gây bất lợi trong việc xem hàng. 

Cách đơn giản là trình bày phân trang website bán hàng thoáng các con số ra, màu sắc rõ ràng. Có nút quay về trang đầu hoặc trang cuối.

5. Liên kết trang đến sản phẩm không có kèm thông tin
Đây gọi là link thân thiện, ví dụ như 2 sản phẩm dưới liên kết không có tên sản phẩm hoặc quá dài. Sẽ làm google khó nhận ra website của bạn có nội dung gì. Và sẽ không được đánh giá cao. Amazon đã làm rất tốt vấn đề này, liên kết gọn gàng, đủ không thừa không thiếu. Không quá dài, ngay cả con người còn đọc được tiêu đề cuốn sách mà amazon muốn bán.
http://www.amazon.com/Crush-Time-Cash-Your-Passion/dp/0061914177/
Website của bạn cũng phải làm được điều này. 

6. Phải đăng ký mới mua hàng được
Vì các lý do gì đó, bảo mật, ghi doanh số, thông tin khách hàng . . . mà bạn bắt khách hàng tiềm năng phải đăng ký để mua bán qua mạng thì thật là bất tiện quá. Thay vì vậy bạn có thể để họ lựa chọn cách thanh toán, và gửi các thông điệp để chuyển họ sang tài khoản đăng nhập sau cũng được.

7. Quảng cáo xen lẫn trong website bán hàng
Quá nhiều quảng cáo trong website bán hang trực tuyến của bạn, là cách báo cho khách hàng của bạn rằng, chúng tôi đang cố lấy từng đồng xu của bạn, tận dụng mọi chỗ trống có thể. 

Vậy sao bạn không tìm cách quảng cáo cho họ biết bạn đang cần gì, chúng tôi có mà lại theo cách tận dụng như vậy. Ví dụ dưới đây cho thấy, bạn bán máy chụp ảnh, nhưng lại quảng cáo điện thoại di động bên cạnh. Vậy người xem có biết bạn đang bán sản phẩm gì. Trang web bán máy ảnh chuyên nghiệp hay là trang web quảng cáo di động. Tính chuyên nghiệp thể hiện ở chỗ đó. Và bạn cũng không nên nhầm lẫn giữa việc bán hàng phụ trợ và việc quảng cáo cho các cửa hàng khác. 

8. Không có thông báo hết hàng
Điều này không chỉ chứng tỏ bạn thiếu chuyên nghiệp mà còn gây nhiều bất tiện khi khách hàng muốn mua hàng.

Đọc thêm bài:
Thiết kế website bán hàng online hiện nay đang là xu hướng chung của nhiều doanh nghiệp kinh doanh. Hãy để ADC Việt Nam góp phần tạo lập website, nâng cao giá trị thương hiệu doanh nghiệp bạn. Bạn sẽ được trải nghiệm sự chuyên nghiệp từ một công ty thiết kế website hàng đầu Việt Nam.

Tối ưu website thương mại trực tuyến

Quy chuẩn hóa trong kích thước đặt banner, và độ tin cậy của những số liệu thống kê từ phía các nhà cung cấp là chủ đề chính của buổi tọa đàm giữa các nhà điều hành cấp cao của các kênh truyền thông online, đại diện các nhà cung cấp và đại diện khách hàng mua dịch vụ quảng cáo số diễn ra ngày 16.9.2009 vừa qua. 

Thực tế hiện nay cho thấy, chỉ có khoảng 24% nhà cung cấp tại Việt Nam tuân thủ những quy chuẩn về banner do IAB (Interactive Advertising Bureau, cơ quan về tiêu chuẩn quảng cáo online) đặt ra, và hầu như không có một ràng buộc nào khiến khách hàng phải tuân thủ những quy chuẩn này.

Đại diện phía Yahoo cho biết họ gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng đặt banner theo đúng kích thước tiêu chuẩn, và trong nhiều trường hợp đã phải nhượng bộ để tăng/giảm kích thước cho banner. Đối với một mạng phát hành quảng cáo trực tuyến như Admax Network, khi phải phân phối banner của khách hàng đến hàng nghìn website khác nhau thì việc không có một kích thước nhất định khiến họ phải tốn nhiều chi phí để điều chỉnh lại banner cho từng website một. Ngược lại, khách hàng cũng có khó khăn riêng khi làm việc với các website cung cấp dịch vụ đặt banner. 76% nhà cung cấp đưa ra các kích thước khác nhau, và do vậy khách hàng cũng phải điều chỉnh lại cho phù hợp với từng website.

Một chuyên gia của VinaGame nhận xét: vì thiếu những quy chuẩn như vậy nên ngành quảng cáo số chưa thể có tiếng nói chung để cùng nhau phát triển.

Khó khăn thứ hai đến từ độ đáng tin cậy của số liệu. Gần như toàn bộ các website tại Việt Nam đều sử dụng Google Analytics để đưa ra các thống kê cho khách hàng, một số ít tự xây dựng các hệ thống riêng. Đại diện của Zing chia sẻ rằng để đảm bảo tính minh bạch, họ đã cho phép khách hàng trực tiếp đăng nhập vào hệ thống tracking của mình để cập nhật số liệu.

Ông Trương Trí Vĩnh, giám đốc dự án của VC Corp. (khai thác trang web dantri.com.vn, cafeF.vn, channel14.vn, autopro.vn,…) lại cho rằng việc sử dụng dịch vụ của bên thứ ba để kiểm chứng lại các con số do nhà cung cấp đưa ra cũng không phải là giải pháp hoàn hảo, khi mỗi bên thứ ba đều có những quy chuẩn riêng. Chẳng hạn tiêu chí đo lưu lượng truy cập của khách hàng cũng được tính toán khác nhau: một số hệ thống đánh đồng việc tải lại trang web sau 5-10 phút là một lượt visit mới, hệ quả là lưu lượng khách viếng thăm tăng gấp đôi, đồng nghĩa với việc khách hàng phải trả gấp đôi tiền. Admicro, mạng lưới quảng cáo của VC Corp, đã nhận được nhiều yêu cầu từ phía khách hàng muốn đo lại độ chính xác của những số liệu mà họ đưa ra, nhưng Admicro đã từ chối vì "trong thống kê luôn luôn có sai số", ông Vĩnh chia sẻ. Mặc dù IAB có quy chuẩn dành cho những quy trình này, nhưng việc áp dụng lại gặp nhiều khó khăn ở Việt Nam.

Khó khăn khác, theo nhận định từ phía giám đốc marketing của Webtretho, đó là chưa có một quy phạm pháp lý hay đơn vị có thẩm quyền nào có các qui định buộc các đơn vị tham gia phải tuân thủ. Đây là một thách thức lớn đặt ra cho sự phát triển của ngành quảng cáo số tại Việt Nam.

Nguồn Sài Gòn tiếp thị

📣 Còn chần chừ gì nữa hãy đến ngay với công ty thiết kế web chuyên nghiệp ADC Việt Nam để chúng tôi phục vụ bạn.
▬▬▬▬▬▬▬▬▬ஜ۩۞۩ஜ▬▬▬▬▬▬▬▬▬

Công ty CP giải pháp và phát triển phần mềm ADC Việt Nam
Địa chỉ: Villa 1 - Lô 14A, Trung Yên 3, Cầu Giấy , Hà Nội
Điện thoại: (04)3.783.5639 - (04)3.783.5640
Fax: (84-4)3.783.5641
Email: info@adcvietnam.net

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »